Thứ Năm, Tháng Sáu 20, 2024
Trang chủCẩm nang cho mẹTOP CÁC ĐỒ ĂN VẶT GỢI Ý CHO MẸ...

TOP CÁC ĐỒ ĂN VẶT GỢI Ý CHO MẸ BẦU

Ăn uống lành mạnh là một việc vô cùng quan trọng trong thời kỳ mang thai. Bên cạnh các bữa chính, nhiều mẹ bầu thèm các món ăn vặt như chè, bánh kẹo, trái cây có vị chua, mì tôm… và ăn liên tục cả ngày. Không phải món ăn vặt nào cũng tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Chính vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên chống đói bằng những món ăn vặt cho bà bầu dưới đây.

Táo, bơ đậu phộng và bánh quy 

Đối với các mẹ bầu, tốt nhất là bạn hãy trộn 2 trong 3 loại thực phẩm khác nhau. Các protein, chất xơ và béo sẽ giúp bạn không còn cảm giác đói bụng khi phải chờ đến bữa ăn chính. Bạn có thể ăn 1-2 muỗng bơ đậu phộng trộn với táo hoặc bánh quy ngũ cốc nguyên hạt. Tốt nhất là bạn nên chọn loại bơ tự nhiên sẽ tốt cho sức khỏe hơn. Ngoài ra bạn có thể trộn nhiều món với nhau như bơ điều, bơ hạnh nhân với các loại trái cây tốt cho bà bầu như chuối, lê…

Hỗn hợp sữa chua, các hạt và trái cây

Mục đích của bữa ăn này là cung cấp lượng sữa ít béo mỗi ngày cho bạn, giúp bạn và bé con trong bụng có đủ canxi để răng khỏe và xương phát triển tốt. Sữa chua Hy Lạp có nhiều protein hơn các loại thông thường và còn giúp bạn no hơn. Các loại sữa chua ít đường cũng không làm mẹ bầu tăng cân.

Bạn có thể trộn 1-2 muỗng canh các loại hạt giàu protein và chất xơ, thêm vào một số loại trái cây mọng nước như dâu tây, quả mâm xôi, đào cắt lát hoặc nho khô vào món sữa chua yêu thích.

Sô-cô-la và trái cây

Nếu bạn là tín đồ của sô-cô-la thì đây là lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Tin tốt cho bạn là sô-cô-la giúp giảm nguy cơ tiền sản giật, là nguyên nhân gây tăng huyết áp và ảnh hưởng xấu đến các cơ quan của phụ nữ mang thai. Bạn có thể vượt qua cơn đói với hai thanh sô-cô-la nhỏ hoặc sô-cô-la trộn với trái cây. Ngoài ra, bạn có thể ăn bánh pudding với sô-cô-la làm từ sữa ít béo giúp phát triển xương của bé. Chúng cũng chứa các loại lợi khuẩn tốt cho đường tiêu hóa của bạn.

Hỗn hợp trái cây khô và các loại hạt

Nếu bạn thích thức ăn ngọt và có nhiều mùi vị khác nhau. Bạn nên thử món trái cây trộn. Trái cây trộn là một loại thực phẩm tốt cho bạn và bé, được làm từ các loại hạt ít muối, trái cây khô không đường và sô-cô-la đen. Các loại hạt và trái cây khô chứa chất xơ sẽ giúp bạn giảm táo bón. Sô-cô-la đen có ít đường và nhiều chất xơ, khoáng chất mang lại hiệu quả tốt cho hệ tim mạch. Bạn có thể tự trộn tại nhà để đảm bảo chất lượng.

Sinh tố và nước ép

Nếu đang phân vân không biết đồ ăn vặt nào tốt cho bà bầu thì sinh tố và nước ép chính là 2 trong số những gợi ý cho bạn. Một số loại trái cây để ép lấy nước có quá nhiều calo, có thể làm mẹ bầu tăng cân nhanh. Vì vậy, nếu bạn đang đối mặt với vấn đề cân nặng trong thai kỳ, giải pháp an toàn cho bạn là ép chuối, dâu tây hoặc quả mâm xôi. Các loại rau như chân vịt, cần tây tuy có nhiều vitamin và chất xơ nhưng bạn chỉ nên thêm vào nếu bạn thật sự thích mùi vị của chúng. Ngoài ra bạn còn có thể thêm bơ đậu phộng hoặc ca cao để giúp món uống của bạn giàu protein mà không chứa quá nhiều chất ngọt. Bạn cũng có thể thử các loại nước trái cây tốt cho mẹ bầu như cam hay cà rốt,….

Phô mai

Khi bạn cần một bữa ăn nhẹ để có nhiều năng lượng, bạn có thể chọn những món ăn làm từ phô mai và hạt. Tuy nhiên, một vài loại phô mai mềm lại chứa listeria – vi khuẩn có hại cho thai nhi nên bạn cần tránh mua loại phô mai mềm hoặc phô mai chưa qua tiệt trùng.

Bạn nên bổ sung các loại hạt giàu chất xơ ăn cùng phô mai để cung cấp canxi cho cơ thể mẹ và bé luôn khỏe mạnh. Bạn có thể thêm bánh quy nguyên hạt nếu thích. Khi đi du lịch, bạn có thể đựng chúng trong những túi nhỏ và mang theo.

Bắp rang

Bắp rang và các loại hạt giúp mẹ tránh táo bón khi mang thai khi uống một số loại vitamin trước sinh. Mẹ có thể mang theo bắp rang và các loại hạt sấy trong những túi nhỏ khi đi làm. Mẹ bầu có thể thêm socola để giúp món ăn có vị ngọt dễ ăn hơn. Bắp rang là món ăn vặt cho bà bầu vừa ngon miệng vừa giúp mẹ tránh được tình trạng táo bón hay gặp khi mang thai.

Bánh ngũ cốc

Bánh ngũ cốc giòn nguyên chất là nguồn thực phẩm có nhiều chất xơvitaminprotein và ít béo. Ngũ cốc nguyên chất giúp ngừa các bệnh về tim mạch, tiểu đường và béo phì. Mẹ có thể chọn nhiều loại khác nhau từ ngũ cốc nguyên chất như lúa mì, bánh mì, ngũ cốc dinh dưỡng, bánh giòn từ các loại ngũ cốc…

Salad

Rau xanh có lợi cho sức khỏe và là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn mẹ bầu. Món salad rau củ là đồ ăn vặt cho bà bầu an toàn. Không những vậy, nó còn giàu chất xơ giúp mẹ tiêu hóa tốt hơn. Thêm một ít đậu để bổ sung protein cho cơ thể, một ít nho khô thêm chất sắt và kali.

Táo

Một quả táo mỗi ngày là tốt cho tất cả mọi người, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Táo có chứa chất xơ không hòa tan, chống táo bón và cả chất xơ hòa tan, có thể giúp giảm cholesterol. Mẹ bầu ăn táo giúp tiêu hóa tốt hơn, hương vị của loại trái cây này là món ăn vặt tuyệt vời cho bà bầu.

Rong biển, tảo biển

Rong biển, tảo biển, đặc biệt là tảo đỏ sấy khô có chứa nhiều vitamin B, nhất là là vitamin B2 và B3. Trong rong biển có chứa khoảng 15% khoáng chất và các nguyên tố vi lượng. Các chất này có tác dụng cho việc duy trì sự cân bằng giữa các chất hóa học trong cơ thể. Rong biển có nhiệt lượng thấp mà hàm lượng chất xơ cao nên là một trong những đồ ăn vặt cho bà bầu được ưa chuộng.

Tuy nhiên đối với các loại rong biển, bà bầu nên chú ý chọn loại có hàm lượng muối natri thấp. Nhất là những người bị cao huyết áp hoặc phù thũng thì nên tránh tuyệt đối.

Sữa đậu nành

Sữa đậu nành là một loại sữa thực vật lành tính, hạt đậu nành an toàn với phụ nữ mang thai. Mẹ bầu có thể dùng nó như một món ăn vặt, thay thế một số thực phẩm không lành mạnh khác. Đậu ành chứa nhiều chất đạm, khoáng chất, chất xơ và các vitamin cần thiết trong thai kỳ.

Trứng luộc

Trứng luộc kỹ có hàm lượng protein cao. Lòng trắng chứa nhiều protein, còn lòng đỏ có đầy đủ chất dinh dưỡng có giá trị như choline. Chất này đóng vai trò quan trọng trong não và hệ thần kinh của thai nhi. Ngoài ra, trong trứng còn chứa folate giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh. Mẹ có thể nhâm nhi một quả trứng gà luộc khi có cả giác đói bụng mà vẫn chưa đến giờ cơm.

Quả sung

Rất có lợi cho hệ tiêu hoá và đặc biệt có thể kích thích tuyến sữa. Quả sung chứa nhiều loại vitaminfractoza và dextroza… Là loại thực phẩm tuyệt vời cho những thai phụ mắc phải chứng táo bón trong thời kỳ mang thai. Là món ăn vặt lý tưởng cho mẹ mỗi khi đói.

Khoai lang sấy

Khi thèm món gì đó giòn giòn, ngọt ngọt thì những miếng khoai lang sấy sẽ là món ăn vặt cho bà bầu hữu ích. Nếu có lò nướng và khéo tay, mẹ có thể tự làm khoai lang chip vì nó sẽ ít natri và chất béo hơn so với khoai lang sấy mua sẵn. Thêm vào đó, mẹ bầu còn nhận được nhiều lợi ích sức khỏe từ khoai lang như kalichất xơvitamin A, C và B6.

Hạt dẻ

Hạt dẻ có rất nhiều chất dinh dưỡng như proteinchất béocanxiphotphosắt và rất nhiều các nguyên tố vi lượng khác. Những chất này có tác dụng bổ thận, tăng cường lưu thông khí huyết. Ngoài ra hạt dẻ còn có lợi cho quá trình phát triển xương của thai nhi. Đồng thời giúp thai phụ loại bỏ cảm giác mệt mỏi trong quá trình mang thai.

Quả mâm xôi

Loại quả có màu đỏ ngon mắt này chứa nhiều kali, chất chống oxy hóa và chất xơ. Đồng thời còn giúp ổn định đường huyết và rất tốt cho hệ tim mạch. Loại quả này sẽ là đồ ăn vặt cho bà bầu mỗi khi đói và mang lại nhiều dưỡng chất.

Những nguyên tắc chung khi sử dụng đồ ăn vặt cho bà bầu

Không ăn gần với bữa chính

Lý do cho mẹ bầu ăn vặt là vì đói. Tuy nhiên, nếu như mẹ ăn vặt gần với thời điểm ăn bữa chính dẫn đến việc mẹ không ăn được bữa chính. Làm cho mẹ không hấp thụ đủ dưỡng chất cần thiết trong thai kỳ. Ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Không ăn quá nhiều

Ăn quá  nhiều thức ăn vặt cũng là một việc sai lầm. Bởi dù gì thì chúng cũng chỉ là đồ ăn vặt, không có nhiều dưỡng chất. Việc nạp quá nhiều những món ăn này sẽ khiến mẹ không hấp thụ được các món ăn chính. Dẫn đến thiếu chất cho mẹ và bé.

- Advertisement -