Thứ Bảy, Tháng Tư 13, 2024
Trang chủCẩm nang cho mẹTHỨ TỰ SỬ DỤNG ĐẠM ĐỘNG VẬT CHO BÉ...

THỨ TỰ SỬ DỤNG ĐẠM ĐỘNG VẬT CHO BÉ ĂN DẶM

Ăn dặm là giai đoạn bất kì bé nào cũng phải trải qua trong đời và câu chuyện ăn dặm của con thuận lợi hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm và kiến thức chăm sóc trẻ nhỏ của người mẹ. Vì vậy, để có được một chế độ ăn dặm khoa học và hợp lý, mẹ nên tham khảo thêm cách sắp xếp trình tự các nhóm thực phẩm trong giai đoạn này cho bé qua bài viết dưới đây.

thực phẩm giàu chất đạm

Giai đoạn ăn dặm của con là chặng đường nhiều thử thách của cả mẹ và bé. Đó là sự nỗ lực của mẹ tìm kiếm thông tin, lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp cho bé ăn dặm theo từng tháng tuổi. Bởi, ở mỗi độ tuổi nhu cầu về dinh dưỡng của con là không giống nhau. Ở mỗi giai đoạn, mẹ cần cho bé làm quen với từng nhóm thực phẩm phù hợp nhằm giúp hoàn thiện vị giác và bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng. Đặc biệt, khi có con nhỏ trong giai đoạn ăn dặm, các mẹ cần nhớ rõ 3 tiêu chí :
1. Đảm bảo thực phẩm trẻ ăn không có nguy cơ gây dị ứng. Những thực phẩm nằm trong danh sách dễ gây dị ứng nên trì hoãn sau 1 tuổi để lúc này cơ thể trẻ có thể học cách đáp ứng.|
2. Đảm bảo việc giới thiệu thức ăn trong độ tuổi ăn dặm cần phải tuân thủ sự thay đổi độ thô và độ đặc của thức ăn. Nên nhớ, việc ăn cấu trúc cháo quá loãng trong thời gian dài qua 1 tuổi có thể làm trẻ biếng ăn.
3. Đảm bảo tính đa dạng về màu sắc và mùi vị thức ăn vì khi đa dạng sẽ cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho phát triển của trẻ

Trình tự các nhóm thực phẩm dành cho bé từ 6 – 7 tháng tuổi

Đây được coi là giai đoạn khởi động chặng đường ăn dặm của bé, nếu mẹ không biết cách vận hành cỗ máy dinh dưỡng đúng chuẩn và đều đặn có thể khiến bé gặp nhiều trở ngại trong quá trình phát triển thể chất và trí tuệ trong tương lai. Trong giai đoạn này, mẹ chỉ nên cho bé tập làm quen với hai nhóm thực phẩm chất bột đường và nhóm bổ sung vitamin và khoáng chất.

Các bé khi bắt đầu ăn dặm phải trải qua quá trình tập làm quen với các thức ăn khác ngoài sữa, do đó, mẹ nên cho bé ăn các món ăn chế biến hoặc kết hợp với sữa để bé dễ hợp tác. Sau đó, mẹ tiếp tục cho bé với hành trình làm quen với nhóm bột đường (có nhiều trong các loại ngũ cốc và củ như khoai lang, khoai môn, gạo, mì, bánh mì, nui, bún, miến, ngô…) và rau củ. 

Thứ tự các loại đạm động vật mẹ cần lưu ý :

Lòng đỏ trứng gà : 6m+

 Cá: 7m+
– Các loại cá đồng,cá thịt trắng,…
– Cá hồi,cá da trơn.. nên cho trẻ làm quen sau các loại cá đồng.

 Thịt gà: 7m+

– Thịt gà trắng: lườn gà, ức gà
– Không kết hợp cùng rau cải kinh giới,rau răm..

 Thịt lợn: 7m+
– Nên ăn thịt nạc , sườn và thăn ( thịt ba chỉ – mỡ bé chưa thể tiêu hoá )

 Thịt bò: 7m+
– 6m không nên ăn vì hệ tiêu hoá chưa làm quen với lượng protein lớn.
– Cho bé ăn 1 lượng thịt vừa phải.

 Thịt tôm: 7m+
– Cần test dị ứng hải sản.

 Thịt lươn: 7m+
– Không kết hợp với rau chân vịt sẽ khiến bé bị tiêu chảy

 Thịt chim: 8m+
– Thịt chim tốt gấp chín lần thịt gà

 Thịt ếch: 10m+
– Có thể cho bé thử ở 7m+ ( không nên cho bé ăn quá sớm ).

Sau 1 tuổi

Bước qua 1 tuổi thì hầu như hệ tiêu hóa con đã phát triển tương đối hoàn chỉnh nên sẽ không còn giới hạn quá gay gắt về thực phẩm cho con ăn. Ở giai đoạn này, mẹ có thể bổ sung thêm cho con nhóm thực phẩm như trai, hến, nghêu, sò, lòng trắng trứng để con hấp thu đạm hiệu quả hơn cho cơ thể.

Lưu ý khi cho bé ăn trứng

Đối với bé 6-7 tháng tuổi nên ăn 1 lòng đỏ một bữa ăn, tuần 2-3 lần

Đối với bé 8 tháng tuổi ăn 1 lòng đỏ một bữa, tuần có thể 3-4 lần

Bé 1-2 tuổi ăn cả lòng trắng lòng đỏ 1 bữa, tuần có thể 3-4 lần

Trên 2 tuổi bé có thể ăn 1 quả 1 ngày nếu thích

Các mẹ nên lưu ý là lòng trắng chỉ nên cho bé ăn khi bé đã qua 1 tuổi để an toàn hơn cho con.

Nhu cầu chất đạm của con theo từng tháng tuổi

  • Bé dưới 6 tháng tuổi: 20 -22g một ngày
  • Bé từ 6 -12 tháng tuổi: 23- 25g một ngày
  • Bé từ 1-2 tuổi: 28 -30g một ngày

Hàm lượng đạm trong 100g thực phẩm được tính như sau:

  • Thịt lợn, thịt bò, thịt gà nạc: 20 -21g
  • Cá, tôm (chỉ tính phần thịt): 16 – 18g
  • Trứng gà/vịt: 13-14g

Ngoài ra đạm còn có trong sữa và một số loại đậu, bơ,…. với hàm lượng khá cao, nên thực tế đối với bé 6-12 tháng tuổi chỉ nên ăn 60 -80g/ngày, bé 1-2 tuổi chỉ nên ăn 100 -120g/ngày.

Tỷ lệ cân đối giữa 4 nhóm chất dinh dưỡng là cực kỳ quan trọng, vì vậy mẹ cần phải cân bằng chứ không nên tập trung vào một nhóm chất nhé.

- Advertisement -