TĂNG CƯỜNG SỨC ĐỀ KHÁNG CHO CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

ng cường sức đề kháng cho cơ thể chính là biện pháp bảo vệ sức khỏe hiệu quả nhất. Đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch bùng phát. Phòng dịch cho cá nhân cũng chính là phòng dịch cho cộng đồng. Người có sức đề kháng tốt hơn sẽ khó mắc bệnh hơn. Trường hợp không may mắc bệnh cũng sẽ biến chuyển nhẹ hơn, với khả năng khỏi bệnh cao hơn.

Sức đề kháng chính là khả năng của cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể. Có hai loại là sức đề kháng tự nhiên và sức đề kháng tổng hợp. Trong đó sức đề kháng tốt khi người đó có một lối sống lành mạnh,chế độ dinh dưỡng hợp lý, tiêm phòng vắc-xin và tập thể dục thể thao đều đặn.

1. Hãy có một lối sống lành mạnh

Tập thể dục tăng cường sức đề kháng

Đây có lẽ là cách hiệu quả nhất. Cơ thể sẽ có hệ miễn dịch khỏe mạnh khi cơ thể chúng ta thật khỏe mạnh.

Hãy tạo cho mình các thói quen hàng ngày như sau để có một cơ thể thật khỏe mạnh:

– Không hút thuốc, uống rượu bia

– Ăn uống cân bằng, khoa học (đủ rau cải, trái cây, ít đường, đủ nước..)

– Tập thể dục năm lần một tuần, mỗi lần 30 phút trở lên

– Duy trì cân nặng khỏe mạnh (chỉ số BMI từ 18-25) hoặc giảm cân đúng cách

– Ngủ đủ giấc

– Rửa tay ít nhất 20 giây bằng nước và xà phòng

– Ăn thức ăn nấu chín

– Giữ vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường sống

– Hạn chế stress và áp lực

– Giữ tinh thần tốt thông qua tập yoga, thiền, nghe nhạc…

– Tham gia các hoạt động ngoài trời.

2. Tiêm vacxin để cải thiện hệ miễn dịch

Vacxin giúp nâng cao khả năng kháng bệnh của cơ thể. Khi chủng ngừa, hệ miễn dịch của cơ thể nhận diện vacxin là vật lạ sẽ tiêu diệt và ghi nhớ chúng, từ đó tạo được trí nhớ miễn dịch. Về sau khi tác nhân bệnh thật xâm nhập vào cơ thể, hệ miễn dịch sẽ tấn công tác nhân gây bệnh nhanh chóng và hiệu quả để bảo vệ cơ thể chống lại bệnh đó.

3. Chế độ dinh dưỡng cân bằng

Một chế độ dinh dưỡng cân bằng luôn là tiền đề cho việc giữ cơ thể khỏe mạnh. Một bữa ăn cần phải ăn đủ các nhóm chất dinh dưỡng: chất bột, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất. Ngoài ra để nâng cao sức đề kháng thì chúng ta cần phải ăn nhiều hoa quả và rau xanh kèm với uống 2 lít nước trong 1 ngày.

Một số thực phẩm tốt cho sức khỏe: tỏi, cam, quýt, bông cải xanh, sữa chua, hạnh nhân, trà xanh, thịt gà…

4. Bổ sung vitamin

Tăng cường sức đề kháng bằng cách bổ sung vitamin

Vitamin không phải là thuốc. Nó đóng vai trò là thực phẩm chức năng giúp bổ sung những chất bị thiếu hụt trong cơ thể. Trường hợp cơ thể bạn bị thiếu hụt mà không thể cung cấp bằng đường ăn uống thì việc bổ sung vitamin là vô cùng cần thiết.

Một số lưu ý để tăng cường sức đề kháng hiệu quả

– Việc ăn các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng kể trên là cần thiết cho một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Tuy nhiên cần lưu ý rằng một chế độ ăn phong phú và đa dạng mới chính là chìa khóa cho một cơ thể khỏe mạnh

– Bổ sung vitamin đúng cách sẽ có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu sử dụng quá liều một số loại vitamin có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn. Nên nhờ bác sĩ tư vấn về liều lượng cũng như cách sử dụng. Luôn dùng cho hợp lý để không ảnh hưởng xấu tới sức khỏe .

– Luôn chọn các loại thực phẩm bổ sung từ một nguồn đáng tin cậy, chất lượng và được kiểm định.

– Không sử dụng vitamin hoặc thực phẩm chức năng để thay thế thuốc. Cẩn thận, cân nhắc tìm hiểu kỹ các quảng cáo thuốc và thức ăn tăng cường sức đề kháng.

Bài trướcLỢI ÍCH CỦA VIỆC ĐEO KHẨU TRANG
Bài tiếp theoBỔ SUNG VITAMIN C ĐÚNG CÁCH

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây