Thứ Bảy, Tháng Tư 13, 2024
Trang chủCẩm nang cho mẹQUY TẮC 20-20-20 LÀ GÌ?

QUY TẮC 20-20-20 LÀ GÌ?

Bạn thường xuyên tiếp xúc với các thiết bị phát ra ánh sáng xanh nguy hại là nguyên nhân gây suy giảm thị lực, mất ngủ, giảm trí nhớ… Để giải quyết những vấn đề này bạn có thể áp dụng quy tắc 20 – 20- 20. Quy tắc này giúp hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ phát sinh các bệnh lý về mắt.

Quy tắc 20-20-20 là gì?

Việc nhìn lâu vào các thiết bị điện tử sẽ làm cho mắt rất mệt mỏi căng thẳng và khó chịu. Trung bình chúng ta chớp mắt 15 lần trong một phút nhưng khi tập trung nhìn vào màn hình, số lần chớp mắt giảm đi một nửa dẫn đến mắt khô và mỏi mệt.

Các dấu hiệu khác đi kèm khi dùng màn hình lâu có thể bao gồm: khô mắt, chảy nước mắt, nhìn thấy mờ hay hình đôi, đau đầu, đau cổ vai và đau lưng, mắt nhạy cảm với ánh sáng, mất tập trung, v…v…

Quy tắc 20-20-20 sẽ giúp bạn thư giãn, giúp mắt nghỉ ngơi trong lúc học hay làm việc.

Mỗi 20 phút tiếp xúc với màn hình điện thoại. Bạn nên dừng lại và nhìn ra một điểm cách xa khoảng 20 feet trong vòng 20 giây. 

20 phútSau mỗi 20 phút mắt làm việc liên tục với màn hình máy tính chúng ta sẽ cho mắt tạm nghỉ ngơi bằng cách ngừng nhìn vào màn hình máy tính hoặc điện thoại để giảm nhức mỏi mắt.
20 feetCho mắt nghỉ ngơi bằng cách ngừng nhìn vào màn hình máy tính và hướng mắt nhìn vào một vật ở cách mắt tối thiểu 20 feet (khoảng 6 mét) sau mỗi 20 phút làm việc liên tục với máy tính.
20 giâyLà khoảng thời gian cho bạn nhìn xa, đủ để đôi mắt nghỉ ngơi. Lúc này bạn có thể tranh thủ uống nước vì khi cơ thể được cung cấp nước đầy đủ sẽ giúp mắt đỡ khô hơn. Trà xanh cũng là một nước uống rất tốt vì có chất chống oxy hóa catechins giúp tuyến lệ hoạt động thốt hơn làm trơn mắt hơn.

Một vài lưu ý khi sử dụng các thiết bị điện tử

Nhân viên văn phòngMàn hình xa khoảng 1 cánh tay, không nên song song với mắt mà hơi thấp hơn một chút.
Đặt máy sao cho màn hình không bị phản chiếu ánh sáng.
Lau màn hình nếu màn hình bụi và dơ
Chỉnh ánh sáng màn hình hoặc ánh sáng đèn trong phòng sao cho không quá tương phản nhau.
Chớp mắt thường xuyên hơn (sử dụng thuốc nhỏ mắt nếu thấy mắt khô)
Nhớ áp dụng quy tắc 20-20-2-20
Học sinhSử dụng đồng hồ đếm ngược mỗi 20 phút trên máy tính, slide trình chiếu hoặc ở ngoài giúp trẻ nhận biết được thời gian cần thư giãn mắt hoặc nghỉ ngơi vận động
Lưu đường dẫn các bài tập thể dục, bài nhảy sinh động trên Youtube để mở cho trẻ tập lúc giải lao.
Hướng dẫn trẻ áp dụng quy tắc 20-20-2-20 tuỳ theo độ tuổi và hướng dẫn trẻ các điểm cần chú ý khi chuẩn bị góc ngồi học tập trên máy.

(BigP_Tổng hợp)

- Advertisement -