Thứ Ba, Tháng Hai 27, 2024
Trang chủChăm sóc cơ thểNHỮNG LỢI ÍCH MÀ ĂN MĂNG CỤT MANG ĐẾN...

NHỮNG LỢI ÍCH MÀ ĂN MĂNG CỤT MANG ĐẾN CHO SỨC KHỎE

Măng cụt là trái cây phổ biến ở Việt Nam. Ngoài hương vị thơm ngon, chúng có nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Vậy lợi ích của măng cụt là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau!

Giới thiệu về măng cụt

Măng cụt có tên khoa học là Garcinia mangostana. Đây là một loài cây thuộc họ Bứa (Clusiaceae), là loại trái cây nhiệt đới, có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Nó mọc chủ yếu ở Đông Nam Á, Tây Nam Ấn Độ và các khu vực nhiệt đới khác như Colombia, Puerto Rico và Florida. Cây cao từ 6 đến 25m.

Quả khi chín có vỏ ngoài dày, màu đỏ tím đậm. Vỏ không ăn được, ruột trắng, mọng nước, hơi xơ và chia thành nhiều múi, có vị hơi chua chua, ngọt thanh.

Măng cụt có hàm lượng calo tương đối thấp nhưng lại cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết. Giá trị dinh dưỡng trong một khẩu phần ăn 106 gram cung cấp:
+ Năng lượng 305 kJ (73 kcal)
+ Cacbohydrat 17.91 g
+ Chất xơ 1.8 g ,Chất béo 0.58 g , Chất đạm 0.41 g
+ Thiamine (B1) 0.054 mg, Riboflavin (B2) 0.054 mg
+ Niacin (B3) 0.286 mg, Pantothenic acid (B5)  0.032 mg, Vitamin B6  0.018 mg
+ Folate (B9) 31 μg, Vitamin C  2.9 mg, Canxi 12 mg, Sắt 0.3 mg, Magiê 13 mg, Mangan 0.102 mg, Phốt pho 8 mg, Kali 48 mg, Natri 7 mg, Kẽm 0.21 mg

Các vitamin và khoáng chất trong măng cụt rất quan trọng để duy trì nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm sản xuất DNA, co cơ, chữa lành vết thương, miễn dịch và tín hiệu thần kinh.

Những lợi ích mà măng cụt mang đến cho sức khoẻ

1. Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng

Măng cụt có hàm lượng calo tương đối thấp nhưng lại cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết.

Trong măng cụt cho chứa nhiều calo, carb, chất xơ, chất béo, chất đạm, vitamin C, B9, B1, B2, mangan, đồng, magiê… Các vitamin và khoáng chất này rất quan trọng để duy trì nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm sản xuất DNA, co cơ, chữa lành vết thương, miễn dịch và truyền tín hiệu thần kinh.

2. Giàu chất chống oxy hóa

Xanthones và catechin cùng 3 loại vitamin có trong măng cụt đều là những thành phần cực tốt cho làn da và chống lão hóa vô cùng hiệu quả.

Ngoài ra, các hợp chất chống oxy hóa đa dạng trong quả cũng có khả năng hạn chế các tế bào bị gây hại, đồng thời phục hồi lại các tế bào da bị tổn thương nên giảm thiểu tình trạng lão hóa da và mang lại cho bạn làn da trẻ trung đầy sức sống.

3. Chống viêm và phòng ngừa ung thư

Vỏ quả măng cụt chứa hàm lượng các xanthones cao (chất thuộc nhóm chống oxy hóa, có nguồn gốc từ thực vật) nên có tác dụng kháng viêm mạnh mẽ và hỗ trợ tiêu diệt các tế bào ung thư.

4. Có thể thúc đẩy giảm cân

Một trong những điểm nổi bật khác của măng cụt là hỗ trợ giảm cân.

Trong một nghiên cứu nhỏ kéo dài 8 tuần, những người bổ sung chế độ ăn uống của họ với khoảng 90, 180 hoặc 270ml nước ép măng cụt 2 lần/ngày có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn.

5. Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Cả nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật đều cho thấy các hợp chất xanthone trong măng cụt có thể giúp bạn duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh.

Một nghiên cứu gần đây kéo dài 26 tuần ở phụ nữ béo phì cho thấy những người ăn 400mg chiết xuất măng cụt bổ sung hàng ngày đã giảm đáng kể tình trạng kháng insulin – một yếu tố nguy cơ gây bệnh tiểu đường – so với nhóm đối chứng.

Sự kết hợp của chất xanthone và chất xơ trong măng cụt có thể giúp cân bằng lượng đường trong máu.

6. Tạo một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh

Chất xơ và vitamin C – cả hai đều có trong măng cụt – rất quan trọng cho một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Chất xơ hỗ trợ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh – một thành phần thiết yếu của khả năng miễn dịch. Mặt khác, vitamin C cần thiết cho chức năng của các tế bào miễn dịch khác nhau và có đặc tính chống oxy hóa.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy rằng một số hợp chất thực vật nhất định trong măng cụt có thể có đặc tính kháng khuẩn – có thể có lợi cho sức khỏe miễn dịch của bạn bằng cách chống lại vi khuẩn có hại tiềm ẩn 

7. Giúp duy trì làn da khỏe mạnh

Một nghiên cứu nhỏ kéo dài 3 tháng trên người cho thấy những người được điều trị bằng 100mg chiết xuất măng cụt mỗi ngày có độ đàn hồi cao hơn đáng kể trên da và ít tích tụ hợp chất góp phần gây lão hóa da.

Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng khả năng chống oxy hóa và chống viêm của măng cụt là lý do chính cho những tác dụng bảo vệ da này, nhưng cũng cần có nhiều nghiên cứu hơn trong lĩnh vực này.

8. Sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy chiết xuất măng cụt làm giảm hiệu quả các yếu tố nguy cơ bệnh tim như cholesterol LDL (xấu) và chất béo trung tính trong khi tăng cholesterol HDL (tốt).

9. Tốt cho não bộ

Các nghiên cứu chỉ ra rằng chiết xuất măng cụt giúp ngăn ngừa sự suy giảm tinh thần, giảm viêm não và cải thiện các triệu chứng trầm cảm ở chuột, mặc dù các nghiên cứu trên người về lĩnh vực này còn hạn chế.

10. Sức khỏe tiêu hóa

Măng cụt chứa nhiều chất xơ, chỉ 196 gram cung cấp khoảng 14% RDI. Chất xơ cần thiết cho sức khỏe hệ tiêu hóa và chế độ ăn nhiều chất xơ rất tốt cho tiêu hoá.

Ăn nhiều có tốt không?

Mặc dù chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nhưng bạn chỉ nên ăn 30g tương đương với 2 quả một ngày và mỗi tuần ăn 2 – 3 lần là đủ. Sẽ có nhiều tác dụng phụ không mong muốn, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu bạn ăn quá nhiều như:

Nhiễm axit lactic

Theo nghiên cứu của Trung tâm Ung thư Memorial Sloan-Ketting (Mỹ) cho biết tiêu thụ măng cụt hàng ngày trong 12 tháng có thể gây nhiễm axit lactic nặng. Tình trạng này xảy ra do axit lactic tích tụ bất thường trong máu. Các triệu chứng bao gồm buồn nôn và cơ thể yếu, nếu không kịp điều trị có thể gây sốc, đe dọa đến tính mạng.

Gây dị ứng

Ăn quá nhiều có thể gây một số dị ứng nhẹ như nổi mề đay, da mẩn đỏ, sưng, ngứa và phát ban ở những người nhạy cảm. Thậm chí, nó còn dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng hơn như sưng miệng, môi, họng hoặc tức ngực.

Can thiệp quá trình đông máu

Hợp chất xanthone trong măng cụt có thể gây cản trở quá trình đông máu diễn ra bình thường. Nó cũng có thể tương tác với thuốc làm loãng máu như warfarin và gây xuất huyết tiêu hóa. Bệnh nhân không nên ăn măng cụt 2 tuần trước khi phẫu thuật vì có thể tăng nguy cơ chảy máu trong hoặc sau khi phẫu thuật.

Cản trở quá trình điều trị bệnh

Một số loại thuốc hóa trị liệu phụ thuộc vào việc sản xuất các gốc tự do để chiến đấu và tiêu diệt khối u. Các chất chống oxy hóa mạnh mẽ có trong măng cụt chống lại và loại bỏ các gốc tự do, đã được chứng minh là yếu tố trở ngại trong điều trị ung thư.

Tác dụng phụ khác

Măng cụt có thể gây mất ngủ, đau bụng, đau cơ, nhức đầu nhẹ, đau khớp, giấc ngủ bị gián đoạn, buồn nôn liên tục, khó thở, choáng váng ánh sáng và chóng mặt. Nên dừng lại ngay lập tức nếu xuất hiện bất kỳ các dấu hiệu và triệu chứng trên.

Những người không nên ăn

Người hay bị dị ứngViệc ăn quá nhiều măng cụt có thể gây dị ứng như nổi mề đay, mẩn đỏ da, sưng, ngứa. Do đó, nếu bạn là người hay bị dị ứng thì hãy hạn chế sử dụng măng cụt quá nhiều và  nên ngừng ăn măng cụt ngay lập tức nếu xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào nói trên để đảm bảo sức khỏe.
Bệnh nhân ung thưMăng cụt có thể ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả của liệu pháp xạ trị cũng như thuốc hóa trị nên bệnh nhân ung thư có thể sử dụng những loại trái cây khác thay vì ăn măng cụt để quá trình điều trị đạt hiệu quả nhất.
Người bị bệnh về tiêu hóaVới những người có bệnh về tiêu hoá như táo bón, tiêu chảy,… hoặc hệ tiêu hoá kém thì nên hạn chế ăn măng cụt, vì có thể làm trầm trọng thêm triệu chứng táo bón và kích thích dạ dày, không tốt cho dạ dày.
Người bị bệnh đa hồng cầuĐa hồng cầu là một rối loạn khi tủy xương sản xuất quá nhiều tế bào hồng cầu, dẫn đến tăng số lượng hồng cầu trong máu. Bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh này nên tránh sử dụng măng cụt vì nó có thể làm tăng khối lượng của hồng cầu.

Nguồn: ttv

- Advertisement -