Thứ Tư, Tháng Sáu 12, 2024
Trang chủGia đình và Cuộc sốngGIẢM HẲN ỐM NGHÉN VỚI VITAMIN B6

GIẢM HẲN ỐM NGHÉN VỚI VITAMIN B6

Ốm nghén là một triệu chứng phổ biến bất cứ mẹ bầu nào cũng có thể phải trải qua. Nguyên nhân chính gây ra ốm nghén vẫn chưa được khoa học tìm ra. Nhưng các chuyên gia cho rằng có thể là do nội tiết & hormone của người phụ nữ mang thai biến đổi một cách nhanh chóng ngay từ đầu thai kỳ, cơ thể nhạy cảm với sự thay đổi và phản ứng trước những biến đổi này gây ra ốm nghén. Hơn nữa khi mang thai khứu giác trở nên nhạy cảm với một số mùi. Điều này khiến thai phụ cảm thấy khó chịu và buồn nôn, nôn ói.

Một số dấu hiệu của ốm nghén là: buồn nôn, hay nôn, mệt mỏi, khó chịu, không ăn uống được… Những triệu chứng này thường sẽ chấm dứt và giảm dần sau tam cá nguyệt thứ nhất. Nghén không gây hại cho thai nhi, nhưng nếu nôn quá nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe của mẹ và từ đó ảnh hưởng đến thai. Vậy nên, các mẹ nên tìm cách khắc phục sớm trước khi các triệu chứng tiến triển nặng hơn.

Mẹ bầu thường bị ốm nghén trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ

Các biện pháp làm giảm ốm nghén

Để giảm bớt triệu chứng khó chịu của nghén, thai phụ hãy áp dụng các biện pháp sau:

– Bà bầu nên ăn chậm, thong thả và nhai kỹ. Chia bữa ăn làm nhiều bữa nhỏ, 6 đến 8 bữa một ngày. Tránh các thức ăn béo nhiều dầu mỡ và nhiều gia vị.

– Đói thường làm tăng cảm giác buồn nôn, ăn làm dịu những cảm giác khó chịu này. Do đó, mẹ bầu phải luôn chuẩn bị sẵn bên mình những loại thức ăn tiện lợi. (như bánh quy, bánh mì nướng, những loại ngũ cốc, trái cây khô… )

– Nếu thường xuyên buồn nôn vào buổi sáng mẹ hãy nhấm nháp một ít thức ăn trước rồi ăn nhiều hơn sau 15 phút.

– Uống một tách trà gừng, ngửi chút hương bạc hà cũng giúp giảm cảm giác buồn nôn.

– Tránh căng thẳng, stress làm tăng triệu chứng nghén.

– Nên uống nước thường xuyên để đề phòng tình trạng mất nước do nôn ói. Uống nửa giờ trước hoặc sau khi ăn, không uống trong khi ăn và nhớ phải uống từng ngụm nhỏ.

– Ngoài ra mẹ có thể dùng Vitamin B6 để giảm ốm nghén một cách hiệu quả

– Những thời điểm nào không nghén, mẹ tranh thủ uống thêm một viên vitamin tổng hợp hay các loại thuốc bổ cho bà bầu để bổ sung thêm các loại vi chất dinh dưỡng cần thiết để mẹ khỏe mạnh, cung cấp đủ dưỡng chất cho con. Đồng thời kết hợp chế độ ăn uống khoa học để giảm triệu chứng ốm nghén.

Vai trò của Vitamin B6 đối với mẹ bầu

Vitamin B6 còn có tên gọi là pyridoxine đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa chất đạm, chất béo và carbohydrate cho cơ thể. Chúng tham gia vào quá trình tổng hợp hemoglobin và sự bài tiết của tuyến thượng thận. 

Vitamin B6 còn cần thiết cho phản ứng lên men tạo glucose từ glycogen. Góp phần duy trì lượng đường huyết trong máu ổn định, bảo vệ hệ tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch và duy trì chức năng não ổn định. Đặc biệt, vitamin B6 đóng vai trò quan trọng để phát triển trí não và hệ thần kinh của bé. 

Thiếu vitamin B6 có thể đến tình trạng mệt mỏi, mất ngủ, khó chịu, rối loạn thần kinh… Tuy nhiên nếu bổ sung quá liều thì cũng gây những ảnh hưởng không tốt cho cơ thể. 

Vitamin B6 hỗ trợ giảm ốm nghén hiệu quả khi mang thai

Một số nghiên cứu cho thấy những phụ nữ bị ốm nghén nặng có lượng vitamin B6 trong máu thấp hơn. Đây có thể là lý do tại sao đối với nhiều bà mẹ mới mang thai, việc bổ sung B6 sẽ giúp làm giảm ốm nghén một cách hiệu quả. Theo nghiên cứu, vitamin B6 có hoạt động giống như gừng, nên giúp giảm cảm giác buồn nôn, giảm số lần bị buồn nôn trong ngày.

Phụ nữ mang thai thường được khuyến khích bổ sung nhiều vitamin B6 hơn những người không mang thai. Liều lượng dùng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong quá trình mang thai của bạn. Chẳng hạn như tình hình sức khỏe và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng ốm nghén. Thông thường, liều lượng uống vitamin B6 trong thai kỳ là 10 – 25mg/ngày. Liều lượng này sẽ đủ để giảm các triệu chứng ốm nghén. Ngoài ra các bác sỹ khuyên các bà bầu nên bổ sung vitamin B6 vào khẩu phần ăn hàng ngày. Bởi loại vitamin này có khả năng làm cân bằng hệ tiêu hóa nên rất tốt cho người bị ốm nghén.

Lưu ý khi bổ sung vitamin B6 khi mang thai

Vitamin B6 bị mất một lượng lớn trong quá trình chế biến thức ăn. Rau củ, hoa quả đã được chế biến mất từ 60-80% hàm lượng vitamin; trái cây đông lạnh cũng làm mất khoảng 15% hàm lượng B6. Nếu nấu những thực phẩm chứa vitamin B6 với những thực phẩm giàu tính axit như cam và cà chua sẽ là mất một hàm lượng lớn vitamin B6. Mẹ nên nấu riêng từng thứ để thu được hàm lượng vitamin cao nhất.

Bổ sung Vitamin B6 có thể có hại trong thời kỳ mang thai không?

Chưa có bằng chứng nào cho thấy vitamin B6 gây hại cho sức khỏe mẹ và bé trong thai kỳ. Vitamin B6 thường được coi là phương pháp an toàn để điều trị ốm nghén. Tuy nhiên, bạn nên tuân theo đúng liều lượng mà bác sĩ chỉ định.

- Advertisement -