TOP 20 LOẠI TRÁI CÂY GIẢI NHIỆT, BỔ DƯỠNG CHO MÙA HÈ

1041
tong hop trai cay

Mùa hè đến, thời tiết nắng nóng làm cơ thể chúng ta bài tiết nhiều mồ hôi hơn do đó có thể nguy cơ thiếu nước và các chất điện giải. Đồng thời nắng nóng làm gia tăng dịch bệnh trong khi cơ thể chúng ta mệt mỏi, sức đề kháng giảm sút. Vì vậy việc bổ sung thêm nước và các loại rau củ, trái cây là rất cần thiết.

Dưới đây là một số loại trái cây cực dễ tìm mua nhưng lại cung cấp nhiều khoáng chất, vitamin cũng như làm mát và thanh lọc cơ thể cho bạn tham khảo.

1. Trái thơm (Dứa)

Hầu hết khi nhắc tới dứa mọi người thường nghĩ dứa rất nóng, nhưng đó là một suy nghĩ hoàn toàn sai. Dứa không những là một loại trái cây thơm ngon mà nó còn có tính giải nhiệt rất tốt cho sức khỏe.

quả dứa

Dứa có rất nhiều vitamin, khoáng chất, kali, photpho, magie, canxi, sắt, lượng lớn vitamin C…. Đặc biệt trong trái dứa lại chứa rất ít chất béo và hàm lượng cholesterol, rất tốt cho sức khoẻ .

nước ép dứa

Mách bạn khi bị cảm lạnh hay đau rát cổ họng hãy uống nước ép dứa, nó sẽ cải thiện tình trạng sức khỏe của bạn đáng kể. Ăn dứa sau bữa ăn giúp dễ tiêu hóa, giảm mỡ hấp thu vào máu. Đồng thời dứa cũng có tác dụng lợi tiểu nên giúp điều trị tăng huyết áp, giảm sưng phù và rất tốt đối với người bị bệnh tim mạch.

2. Dưa hấu

Dưa hấu là loại trái cây rất được ưa chuộng trong những ngày hè nóng nực vì tính thanh nhiệt, mát, bổ vốn có của nó. Dưa hấu chứa một lượng lớn vitamin C,A, kali có tác dụng lợi tiểu do đó giúp chữa các chứng phù thũng, viêm thận, huyết áp cao.

quả dưa hấu
Quả dưa hấu

Dưa hấu đỏ chứa rất nhiều beta-carotene và licopene. Đây là những chất có tác dụng trung hòa các gốc tự do gây tổn thương cho cơ thể và nguy hiểm nhất là các tế bào gây ung thư.

Dưa hấu nên được bảo quản trong điều kiện thoáng mát, nếu dưa hấu đã bổ chỉ nên bảo quản trong vòng 1 ngày.

3. Chuối

Khi nói về thực phẩm giàu kali nhất, mọi người đều nghĩ đến chuối. Nhưng không chỉ có vậy chuối còn có rất nhiều chất xơ và các vitamin…

quả chuối

Kali không những rất tốt cho chức năng cơ bắp và tim mạch, đảm bảo nhịp tim và huyết áp bình thường, dự phòng tăng huyết áp và co thắt cơ bắp, mà còn giúp đưa phần muối bài tiết ra ngoài cơ thể, làm cho lượng muối trong cơ thể đảm bảo nồng độ nhất định.

Chuối có khả năng cải thiện sức khỏe của mắt do chưa nhiều vitamin A và vitamin C. Thành phần lutein, beta croten, vitamin E trong chuối giúp ngăn ngừa tình trạng oxy hóa ở mắt, chống thoái hóa điểm vàng.

4. Dưa gang

Trong dưa gang có 95% nước, 3,72% glucid, 0,06% lipit, 0,11% protit, 0,33% cellulose, dồi dào vitamin C, các vitamin như A, B.

dưa gang

Dưa gang có thể phòng ngừa được cảm nắng, chữa nóng bức, khó chịu, miệng khát… rất hiệu quả.

5. Quả mơ

Vào những ngày hè oi bức mà được uống một cốc nước mơ đá giải nhiệt thì còn gì tuyệt bằng. Chắc hẳn rằng bạn chưa hề biết quả mơ có rất nhiều tác dụng tuyệt vời như giải nhiệt, tốt cho tiêu hóa. Đặc biệt quả mơ chứa nhiều nhiều kẽm, magie, khoáng chất điển hình như vitamin C, sắt, beta carotene đều có lợi cho sức khỏe, tăng cường sinh lực và nhiều vitamin A hơn bất kỳ loại trái cây khác.

Quả mơ

Nước quả mơ tươi pha đường hoặc nước mơ ngâm đường pha nước là một thức uống giải khát rất tốt, tăng sức bền bỉ, chống mệt mỏi. Nước mơ còn là liều thuốc chống ôxy hóa tự nhiên, có thể giúp làm sáng mắt và đem lại làn da mịn màng, khỏe mạnh. Loại nước này còn có tác dụng cân bằng hệ thần kinh và giúp dễ ngủ.

6. Măng cụt

Quả măng cụt

Măng cụt là loại cây khá phổ biến ở nước ta. Ngoài hương vị thơm ngon thì loại quả này chứa nhiều hợp chất xanthone có tác dụng như những kháng thể thiên nhiên giúp tăng cường sinh lực, chống mệt mỏi, chống béo phì, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, cải thiện hệ tuần hoàn và tiêu hóa, bồi dưỡng cơ thể và chống lão hóa, làm tăng trí nhớ và tuổi thọ.

7. Cam

Mỗi khi bị bệnh loại quả bạn nghĩ tới đầu tiên chắc chắn là quả cam. Không phải tự dưng quả cam lại được yêu thích như vậy. Trong mỗi 100 gr quả cam có chứa 87,6 g nước, 1.104 microgram Carotene – một loại vitamin chống oxy hóa, 30 mg vitamin C, 10,9 g chất tinh bột, 93 mg kali, 26 mg canxi, 9 mg Magnesium , 0,3 g chất xơ, 4,5 mg natri, 7 mg Chromium, 20 mg phốt pho, 0,32 mg sắt và giá trị năng lượng là 48 Kcal.

Loại quả tuyệt vời lành mạnh này giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa các bệnh ung thư, và có thể dưỡng da và chống lão hóa và tăng sức đề kháng cho bạn, đặc biệt trong mùa hè này.

8. Đu đủ

Đu đủ là một trong những nguồn dinh dưỡng vô cùng phong phú. Nó giàu vitamin, chất chống oxy hóa, chất khoáng và chất xơ.

Quả đu đủ

Trong đu đủ chứa nhiều b-caroten, vitamin A, B, C, E, nhiều khoáng chất canxi, kali… Có thể dùng nước ép đu đủ hoặc quả đu đủ giã nát thích hợp làm mặt nạ dưỡng da.

9. Quả anh đào ( quả cherry)

Thời gian gần đây cherry không còn là loại quả quá xa lạ với người Việt nữa. Bởi nó đã được mọi người biết đến, yêu thích và tìm mua. Điều gì khiến loại quả đắt đỏ này được mọi người yêu thích đến như vậy?

Quả cherry

Quả thực cherry không những ăn ngon miệng mà nó còn chứa nhiều chất dinh dưỡng quý giá và mang lại cho bạn nhiều lợi ích về sức khỏe .

Nghiên cứu hiện đại cho biết giá trị dinh dưỡng trong 100g cherry có khoảng 63kcal, 16g carbonhydrate, 13g đường, 2g chất xơ thực phẩm, 0,2g chất béo, 1,1g chất đạm, 7mg vitamin C, 0,4 mg sắt… Ngoài ra, còn có một ít canxi, 
magiê, phốtpho, kali, folate…

10. Quả dâu tây

Quả dâu tây

Dâu tây thuộc nhóm quả mọng nước tốt cho sức khỏe và nên được bổ sung vào chế độ ăn uống nhất là trong những ngày nắng nóng. Bời nó không chỉ hấp dẫn bởi màu sắc mà còn có nhiều vitamin C, kali, sắt, natri, ít calo, chất xơ… cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

11. Quả việt quất

Quả việt quất chứa đầy đủ các loại dinh dưỡng thiết yếu để cơ thể hoạt động khỏe mạnh như vitamin K ,E, C, A, các khoáng chất và chất xơ. Đặc biệt loại quả này chứa vitamin B-complex, tức là B-6, pantothenic acid, riboflavin, niacin và acid folic giúp cơ thể chuyển hóa protein, chất béo, carbohydrate.

Quả việt quất

Bổ sung quả việt quất, bạn không những giảm được nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường, tim mạch, mà còn có làn da và mái tóc khỏe mạnh. Bạn sẽ trông tươi trẻ, tràn đầy năng lượng và có một vóc dáng cân đối.

12. Chanh

Quả chanh

Chanh có hàm lượng vitamin C cao và chứa nhiều axit hữu cơ giúp giải khát rất tốt. Ngoài ra còn nhiều dưỡng chất khác và khoáng tố, đặc biệt là sélénium nên chanh rất tốt cho sự cân bằng chế độ ăn. Tuy nhiên những người có bệnh dạ dày nên hạn chế dùng.

13. Chanh leo

Vào mùa hè trong những loại quả được ưa chuộng chắc chúng ta không thể không nhắc tới chan leo. Loại quả mà hễ cắt ra là có mùi thơm đặc chưng không lẫn vào đâu được.

Quả chanh leo

Chanh leo là nguồn dinh dưỡng rất tốt, cung cấp các loại vitamin A, vitamin C, sắt, magie, photpho… đặc biệt là nguồn chất xơ dồi dào. Ngoài ra loại trái này còn giàu các chất hữu cơ như caroten và polyphenol.

14. Quýt, bưởi

Nhóm loại quả này chắc không còn xa lạ với bất cứ ai nữa. Chúng thông dụng và phổ biến như vậy là do chúng chứa làm lượng Vitamin C,E, B1,B9.. đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể.

Đặc biệt là các loại quả này, nhất là bưởi, do có nhiều múi xơ còn có tính năng làm tan mỡ nên rất được phụ nữ ưa chuộng.

15. Thanh long

Quả thanh long

Thanh long không chỉ được biết đến là loại quả có nhiều hạt nhất mà còn là loại có chứa nhiều chất dinh dưỡng và vi lượng giúp gia tăng sự chuyển hóa các chất trong cơ thể, tăng cường thải độc, cải thiện làn da giúp da mịn màng. Nhờ có chứa nhiều chất xơ và hàm lượng đường thấp, thanh long còn giúp chữa bệnh tiểu đường, tim mạch và béo phì.

16. Táo

Trong trái táo có khoảng 30mg ketone, 15% là các chất hydrocarbon và chất keo; các loại vitamin A, C, E. Ngoài ra, lượng kali và các chất chống oxy hóa cũng rất phong phú. Lượng canxi trong táo cũng cao hơn trong các loại hoa quả khác, giúp trung hòa lượng muối dư thừa trong cơ thể.

Quả táo

Đồng thời táo còn chứa một hàm lượng chất xơ khá cao điều này giúp cho một bộ máy tiêu hóa trở nên khỏe mạnh hơn. Táo chứa ít Chất béo bão hòa , cholesterol và natri giúp tốt cho tim mạch, bên cạnh đó còn chứa nhiều vitamin C .Trong táo có chứa acid tartaric, hemixenluloza có tác dụng hấp thu cholesterol để thải ra ngoài do đó làm giảm lượng cholesterol trong máu.

17. Dừa

Không chỉ mang đến một loại nước giải khát mát lành mà trái dừa còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

Trong nước dừa có chứa nhiều chất dinh dưỡng như glucose, axit amin, các khoáng chất như magiê, phốt pho, canxi, đồng, sắt, đặc biệt là mangan – chất tham gia vào cấu tạo của xương, các hoạt động chuyển hóa đạm, đường, béo trong cơ thể, làm tăng nhạy cảm của cơ thể với insulin trong việc hấp thu đường.

Bên cạnh đó, nước dừa chứa nhiều chất điện giải như kali, natri và không chứa chất béo, không cholesterol và có vị ngọt tự nhiên giúp thỏa mãn cơn khát một cách hiệu quả.

Chú ý: Nước dừa tươi không nên để lâu để tránh bị biến chất. Không nên ăn quá nhiều cơm dừa vì sẽ gây đầy bụng.

18. Lê

Trong quả lê chứa thấp chất béo bảo hòa, cholesterol và natri rất tốt cho tim mạch, lê còn cung cấp một lượng vitamin C dồi dào và một tỳ lệ chất xơ cao.

Quả lê

Lê là nguồn cung cấp dồi dào các loại vitamin như B2, B3, B6, C và K. Nó cũng giàu chất canxi, folate, kali, magie, đồng và mangan. Hợp chất này hỗ trợ tối đa tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể.

19. Dưa chuột

Hầu hết chúng ta đều biết tới công dụng làm đẹp của dưa chuột. Những chắc hẳn chúng ta sẽ phải bất ngời về giá trị dinh dưỡng của loại quả này. Trong 100g dưa chuột có chứa 96g nước, 0,6g protein, 0,1g mỡ, 22g đường cùng các vitamin và khoáng chất quý. Các vitamin có thể kể đến như: 12mg vitamin C, 0,02mg vitamin B2, 0,03mg vitamin B1, 45 đơn vị quốc tế vitamin A. Các khoáng chất vi lượng là 0,3mg sắt, 12mg canxi, 15mg magie, 24mg photpho.

20. Bơ

Không phải tự dưng mà các chị em ri tai nhau cho con ăn bơ đâu. Quả bơ rất giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

quả bơ

Bơ có cơ cấu dinh dưỡng rất độc đáo chứa 73% nước, 15% chất béo, 8,5% cacbon hydrate (chủ yếu là chất xơ) và 2% protein. Một nửa trái bơ (68 gram) chứa 109 calo, tương ứng với 160 calo/100 gram.

Lượng chất béo chiếm đến 3/4 khối lượng của quả. Ngoài ra, bơ còn là nguồn cung cấp kali, a xít folic, đồng, vitamin C, B3, E và K. Bơ giàu chất xơ, gluxit, protid…


Mỗi loại trái cây cung cấp vitamin, khoáng chất, chất xơ với số lượng khác nhau, nếu ăn đa dạng loại trái cây thì các chất dinh dưỡng sẽ tự bổ sung cho nhau và giá trị dinh dưỡng của trái cây không tùy thuộc ở quả to hay bé. Vì vậy bạn hãy chọn cho mình những loại quả tốt phù hợp với sức khỏe của mình nhé

MILK-ST 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây