Căn bệnh chung của rất nhiều dân văn phòng

0
96

Dân văn phòng thường tự hỏi tại sao dạo này cơ thể mình cứ mệt mỏi, đầu óc không tập trung…. Các biểu hiện trên là dấu hiệu của việc ít vận động, lười uống nước.

Sự thật là dân văn phòng dành đa số thời gian của mình ở chốn công sở. Dù có nỗ lực, tận tâm hết lòng cho công việc nhưng bạn cũng cần phải quan tâm tới sức khỏe của bản thân mình.

Tôi muốn hỏi bạn rằng đã khi nào bạn đang làm việc mà thấy khát nước nhưng nghĩ rằng cái cốc hôm qua chưa rửa nên nhịn tạm chưa ?Uống ít cho đỡ đi vệ sinh nhiều? Hay là sắp tới giờ cơm trưa rồi ngồi làm nốt tí uống một thể không? Hoặc là công việc đang dở ngồi làm nốt?…. Nếu trong đầu bạn đã từng nghĩ như vậy thì từ giờ phút này bạn hãy gạt nó đi nhé. Vì nếu bạn còn duy trì thói quen nhịn uống nước- lười vận động thì sẽ cực kỳ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mình.

Bạn cứ miệt mài với công việc, bạn ngồi hàng giờ đồng hồ trước máy tính trong một tư thế mà không di chuyển, vận động. Điều này khiến cho xương sống của bạn chịu áp lực, các dây thần kinh bị chèn ép dẫn tới đau lưng, mỏi mắt….

Mất nước

Cơ thể con người giống như một khối bọt biển, ở đàn ông, nước chiếm 64% khối lượng cơ thể, còn ở phụ nữ là 70%. Ở não, nước chiếm tỷ lệ 85%, ở da 70%; tim: gần 80%. Ngay cả ở xương – biểu tượng của sự rắn chắc trong cơ thể cũng có tỷ lệ nước lên tới 20%. Ở nơi rắn nhất là răng cũng có nước, chiếm 0,2%.

Do đó việc lười uống nước khiến lượng nước bị thiếu hụt ảnh hưởng tới sự vận hành của não bộ và các bộ phận khác trong cơ thể.

Bạn thắc mắc tại sao nước tiểu của mình màu vàng khi uống ít nước không? Đó là do khi cơ thể bị thiếu nước các thụ thể dưới vùng đồi ở não sẽ truyền tín hiệu cho cơ thể tiết ra hormone chống lợi tiểu. Khi tín hiệu này được truyền đến thận sẽ hình thành aquaporin. Lúc đó kênh aquaporin sẽ tác động làm cho máu hấp thụ và giữ lại nước, khiến bạn ít đi tiểu hơn và nước đào thải ra sẽ đặc và có màu đậm hơn bình thường.

Cơ thể mất nước cơ thể bạn trở nên mệt mỏi, da cũng mất đi độ ẩm, huyết áp không ổn định… tất cả những điều này là nguyên nhân khiến bạn mất tập trung trong công việc, hiểu quả làm việc giảm sút.

Cách khắc phục.

Đơn giản thôi, bạn hay tưởng tượng bạn như một cái cây đi. Cây luôn cần tưới nước để tươi, chỉ cần thiếu nước thì cây sẽ có dấu hiệu đầu tiên là héo đi, nếu để lâu cây sẽ bị khô. Vì vậy bạn cần thay đổi bản thân mình, hãy tập thói quen uống nước mỗi ngày. Bạn nên lên kế hoạch phân bổ thời gian trong ngày để uống đủ 1,5 lít nước mỗi ngày.

Một số gợi ý nhỏ mách bạn như sau:

+ Bạn hãy tạo thói quen khi bắt đầu ngày làm việc luôn có sẵn một cốc nước trên bàn làm việc của mình, thói quen này chủ động nhắc nhở bạn trong việc uống nước.

+Tăng cường thực phẩm có hàm lượng nước cao trong thực đơn ăn uống.

+Hạn chế các đồ uống như trà, cafe.. vì các đồ uống này có khả năng bù nước kém nhưng lại chiếm diện tích kha khá trong dạ dày.

+Bạn nên theo dõi màu của nước tiểu bởi vì khi bạn uống đủ nước màu của nước tiểu có màu vàng nhạt- trong trong. Còn khi có màu vàng đậm thì bạn cần phải bổ sung nước.

Lười vận động:

Các bạn có bao giờ tự hỏi rằng tại sao cột sống con người có hình chữ S chưa? Bời vì nó giúp cho cột sống trở nên mềm dẻo, cử động dễ dàng, chịu đượ khối lượng vận động nặng…. Tuy nhiên khi ngồi thì cột sống chuyển sang hình chữ C. Lúc này cơ bụng trở nên yếu hơn, chảy xệ và khó có thể giữ dáng nếu không tập luyện thường xuyên.

Việc ngồi quá lâu không thay đổi hay vận động làm cho trọng lực được chuyển tới xương chậu và đốt sống, gây áp lực lên đĩa đệm. Việc chịu áp lực liên tục gây ra thoái hóa đốt sống cổ, lâu dài có thể làm giảm lưu lượng máu tới não. Kết quả khiến bạn bị đau đầu và mắt mờ. Cột sống tạo thành khung nâng đỡ cơ thể và bảo vệ cho tất cả các cơ quan nội tạng, việc giữ cột sống thẳng mà không gây áp lực liên tục lên nó vô cùng quan trọng.

Ngồi liên tục làm yếu đi các cơ, giảm tuần hoàn máu là nguyên nhân dẫn tới các bệnh như sơ vữa động mạch sớm, các bệnh tim mạch.

Ngoài các căn bệnh kể trên còn rất nhiều các căn bệnh khác do việc lười vận đồng ngồi một chỗ gây ra như: suy giảm tĩnh mạch chi dưới, béo phì, bệnh cơ và xương,…..

Cách khắc phục:

  • Bạn hãy cài một số phần mềm thông minh nhắc nhở bản thân thời gian cần thư giãn, vận động, thay đổi tư thế.  Cứ sau 2 giờ ngồi làm việc liên tục bạn nên đứng dậy di chuyển nhẹ nhàng hoặc vươn vai để cơ thể được hoạt động.
  • Hãy ngồi làm việc đúng tư thế để không bị ảnh hưởng tới cột sống.
  • Dành thời gian cho việc tập thể dục hàng ngày.

Bình luận bằng Facebook

Gửi phản hồi

Please enter your comment!
Please enter your name here