BỔ SUNG VITAMIN C ĐÚNG CÁCH

Vitamin không phải là thuốc nó đóng vai trò là thực phẩm chức năng giúp bổ sung những chất bị thiếu hụt trong cơ thể. Trường hợp cơ thể bạn không thể cung cấp qua đường ăn uống thì việc bổ sung vitamin là vô cùng cần thiết. Các loại vitamin đều mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Trong đó, vitamin C là luôn là loại dưỡng chất giành được rất nhiều sự quan tâm. Hãy cùng nhau tìm hiểu cách bổ sung vitamin C để phát huy hiệu quả tuyệt đối qua bài viết dưới đây.

A. Công dụng của Vitamin C

Vitamin C có tác dụng quan trọng đối với xương và mô liên kết, cơ bắp và các mạch máu. Tác dụng của vitamin C còn giúp cơ thể hấp thụ chất sắt, góp phần vào quá trình sản xuất hồng cầu được diễn ra thuận lợi. Vitamin C hữu ích trong việc đẩy lùi các bệnh tật khác như các bệnh nhiễm trùng khác bao gồm bệnh nướu, mụn trứng cá, bệnh suy giảm miễn dịch ở người ….

1. Tăng cường hệ miễn dịch

Vitamin C giúp cơ thể hỗ trợ sản xuất interferon. Đây là một loại protein do cơ thể tạo ra để phòng chống các tác nhân gây bệnh, đồng thời cũng là thành phần vô cùng quan trọng của hệ miễn dịch (giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể). Bên cạnh đó, dưỡng chất này còn giúp cơ thể giảm độc tính của thuốc, sau đó tự đào thải qua đường bài tiết.

2. Chống oxy hóa

Vitamin C tham gia vào qua trình sản sinh collagen từ trocollagen giúp ngăn ngừa oxy hóa, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc trung hòa các gốc tự do ngăn chặn lão hóa cho làn da. Cơ thể không được bổ sung đủ lượng vitamin C cần thiết sẽ làm giảm khả năng tổng hợp collagen.

3. Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Dưỡng chất trong vitamin C giúp thành mạch máu vững chắc, nhất là với mạch máu nuôi tim. Đồng thời, vitamin C còn hạn chế triệu chứng tăng huyết áp, chống tạo cực máu đông (giảm thuyên tắc mạch).

4. Tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh

Vitamin C cũng đóng vai trò quan trọng trong việc sản sinh các chất dẫn truyền thần kinh và hormone, tổng hợp hấp thụ cũng như sử dụng các yếu tố dinh dưỡng khác. Loại vitamin C này còn giúp cơ thể hấp thụ chất sắt, canxi và axit folic tốt hơn.

Bên cạnh 4 tác dụng nổi bật của vitamin C như nêu trên thì còn có nhiều công dụng khác. Bạn hãy tìm hiểu thêm hoặc tham khảo ý kiến từ bác sĩ.

B. Cách bổ sung vitamin C

Sử dụng vitamin đúng theo hướng dẫn sửa dụng, hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Không sử dụng sai liều, hoặc lâu hơn so với khuyến cáo.

Uống nhiều nước trong khi bạn đang sử dụng vitamin C.

Các viên nhai phải được nhai hoàn toàn trước khi nuốt.

Đừng nghiền nát, nhai hoặc đập vỡ viên nang phóng thích kéo dài. Hãy nuốt trọn viên thuốc.

Sử dụng dụng cụ đo (muỗng đo, ly đo) để đo lường liều lượng nếu vitamin C ở dạng lỏng. Không sử dụng muỗng trong gia đình vì bạn có thể không dùng đúng liều.

Nếu đang dùng viên ngậm, hãy đặt viên ngậm trong miệng cho nó tan dần. Lưu ý giữ cho viên vitamin C trong gói bao bì cho đến khi bạn đã sẵn sàng. Dùng tay khô để lấy vitamin , đặt nó trong miệng và không được nhai.

C. Các dạng vitamin C

Vitamin C có các dạng sau:

  • Thuốc nhai (viên nén)
  • Thuốc uống (dạng lỏng)
  • Thuốc uống (dạng sirô)
  • Thuốc uống (viên nén)
  • Thuốc uống (viên nang phóng thích kéo dài)
  • Thuốc tiêm (dạng dung dịch)

D. Thời điểm dùng vitamin C

Thời điểm tốt nhất để uống vitamin C trong ngày là buổi sáng hoặc buổi trưa sau khi ăn no. Khồng sử dụng vào lúc đói, bạn sẽ dễ gặp phải tình trạng cồn ruột, xót dạ dày. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên dùng loại vitamin này vào buổi tối trước khi đi ngủ vì sẽ ảnh hưởng tới giấc ngủ.

E. Một số lưu ý

– Không được đột ngột ngừng dùng vitamin C sau một thời gian dài dùng liều cao hoặc nếu bạn đang bị thiếu vitamin C. Các triệu chứng khi đột ngột ngừng dùng vitamin C như chảy máu nướu răng, cảm thấy mệt mỏi, các điểm màu đỏ hoặc xanh dương xung quanh các nang lông. Bạn nên tuân thủ chỉ định của bác sĩ về việc giảm liều. Thiếu vitamin C có điều kiện sẽ khó điều trị hơn nếu không được bác sĩ tư vấn.

– Không sử dụng vitamin C với liều lượng cao trong thời gian dài. Nó có thể gây ra ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như sỏi thận, luôn cảm thấy bồn chồn, thường xuyên nôn mửa, khiến tình trạng viêm loét dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn… 

-Nếu không có chỉ định của bác sĩ, thay vì dùng thuốc, bạn nên bổ sung vitamin C qua đường ăn uống. Các loại thực phẩm giàu vitamin C như, cam, chanh, bưởi, ớt, bông cải xanh, cải bắp, su hào, đậu trắng, cải xoăn… sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn. 

RS_ST

Bài trướcTĂNG CƯỜNG SỨC ĐỀ KHÁNG CHO CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây